Sandbox cho FinTech bao lâu sẽ có

Photo of author
Written By Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Nguyễn Thị Nguyệt Hường Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam -VIDGROUP

Có phải bạn đang tìm kiếm chủ đề về => Sandbox cho FinTech bao lâu sẽ có phải không? Nếu đúng như vậy thì mời bạn xem nó ngay tại đây. Xem thêm các kiến thức vay tiền ngân hàng khác tại đây => kiến thức vay tiền

Việc tồn tại những khoảng trống pháp lý hiện nay được coi là nguyên nhân quan trọng nhất khiến các doanh nghiệp Công nghệ tiên phong (FinTech) của Việt Nam chưa thể phát huy hết tiềm năng. Mặt khác, tạo nhiều kẽ hở cho tín dụng đen hoành hành.

Vậy khung pháp lý Sandbox cho Fintech sẽ có khi nào, hãy cùng VIDGROUP tìm hiểu nhé

Fintech ở Việt Nam đang ở giai đoạn nào?

Fintech được sử dụng bởi tất cả các công ty công nghệ (sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và phần mềm mã nguồn mở) với mục đích cung cấp dịch vụ tài chính hoặc nâng cao hiệu quả. hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech Việt Nam đang trong giai đoạn sơ khai

Mặc dù xuất hiện muộn sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 nhưng lĩnh vực FinTech đang phát triển mạnh trên toàn cầu và đã góp phần phá bỏ nhiều rào cản lớn của thị trường tài chính. Đến nay, lĩnh vực kinh doanh Fintech vẫn được coi là mối đe dọa nhưng cũng là cơ hội hợp tác để cải tiến quy trình và công nghệ của các tổ chức tài chính lớn.

Tại Việt Nam, các công ty FinTech đã xuất hiện từ khoảng năm 2015 và dần nhận được sự quan tâm của người dùng cùng với một số tập đoàn, ngân hàng và cơ quan quản lý nhà nước. Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 5/2018 bởi Solidiance Consulting, thị trường FinTech Việt Nam có thể tăng giá trị giao dịch từ 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù Việt Nam có gần 100 doanh nghiệp FinTech nhưng chỉ có khoảng 40 doanh nghiệp trong số đó được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép hoạt động trong lĩnh vực thanh toán và chủ yếu hoạt động hợp tác với các ngân hàng để cùng cung cấp dịch vụ tài chính. cấp độ dịch vụ. Các FinTech trong các lĩnh vực khác như huy động vốn, quản lý tài sản, cho vay, xếp hạng tín dụng, bảo hiểm, blockchain, … đang hoạt động chủ yếu trên cơ sở các quy định cơ bản từ Luật Doanh nghiệp và Luật Dân sự, đồng. phải đối mặt với nhiều hoạt động không được pháp luật điều chỉnh.

“Khung pháp lý Sandbox cho Fintech tại Việt Nam vẫn còn sơ khai, mới dừng lại ở việc đưa ra các định hướng và nguyên tắc chung”, Tiến sĩ Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết.

Cái giá của sự chậm trễ chưa hình thành cơ chế hộp cát cho fintech

Luật không rõ ràng khiến các doanh nghiệp trong ngành phải hết sức thận trọng. Theo dõi Ông Tạ Thành Long, TGĐ VayonlineVIDGROUP, doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực cho vay ngang hàng, doanh nghiệp phải nghe theo chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới. Họ lo lắng về việc đầu tư và phát triển của mình trong lĩnh vực này trong tương lai có bị ảnh hưởng bởi các quyết định của pháp luật hay không. Ngoài ra, việc không có hành lang pháp lý Sandbox rõ ràng cho fintech, khiến tín dụng đen lách luật để thao túng thị trường, dễ khiến người tiêu dùng đánh đồng tất cả các công ty. vay tiền trực tuyến tất cả đều là tín dụng đen.

Việc chậm ban hành các chính sách pháp luật Việt Nam khiến các công ty trong nước khó phát triển quy mô, vô hình trung dọn đường cho các công ty nước ngoài vào thị trường, hoặc gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường. Tích lũy đủ kinh nghiệm trong nước để hoàn thiện sản phẩm và vươn ra thị trường nước ngoài.

Cho vay ngang hàng về cơ bản chỉ được điều chỉnh theo Bộ luật Dân sự (2005, 2015) như cho vay thông thường, nhưng luật này chỉ nêu những nguyên tắc chung trong giao dịch giữa các cá nhân và được coi là “không đủ” để điều phối quan hệ P2P.

Nếu công ty Fintech chỉ có nhiệm vụ trung gian thì trách nhiệm sẽ do hai bên vay giải quyết, nhưng các chuyên gia cho rằng, không loại trừ có thể có những công ty Fintech huy động vốn bằng nhiều cách. cách thức cho vay trở lại khi hành lang pháp lý còn sơ sài. Điều này cũng tiềm ẩn những vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và rủi ro rửa tiền. Tất cả những ví dụ về lỗ hổng pháp lý này sẽ mất khá nhiều thời gian để lấp đầy. Việt Nam vẫn đang sử dụng các quy định cũ để điều chỉnh đối với các loại hình kinh doanh mới như mặc một chiếc áo không vừa.

Điều này chắc chắn cản trở sự phát triển không chỉ của ngành tài chính nói riêng mà còn kìm hãm những lợi ích tiềm tàng của toàn xã hội trong việc thụ hưởng thành quả của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Khá nhiều người sáng lập doanh nghiệp. Ngành công nghiệp blockchain hoặc tiền điện tử của Việt Nam hướng đến việc thành lập các công ty ở các quốc gia đã có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển hơn như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách Hộp cát cho Fintech

Fintech đi kèm với nhiều rủi ro như bảo mật cá nhân, bảo vệ khách hàng, tín dụng, an toàn mạng, lệ thuộc công nghệ, rửa tiền,… Vì vậy, các quy định pháp luật một mặt phải tách bạch để tạo dư địa cho các doanh nghiệp Fintech phát triển, mặt khác, phải hạn chế rủi ro đi kèm.

Dù chậm chân hơn một số nước trong khu vực nhưng Việt Nam cũng có những động thái nhất định liên quan đến chính sách Fintech. Tháng 3/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Công nghệ tài chính với mục tiêu hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam.

Việc xây dựng khung pháp lý cho Fintech của Việt Nam được coi là “bước đi thận trọng”. Kinh nghiệm của các nước đi trước như Thái Lan, Hàn Quốc cho thấy họ cũng mất hơn 2 năm từ nghiên cứu đến ban hành chính sách, nhưng về cơ bản họ đã thực hiện đầy đủ chính sách và có được lợi thế trong những năm qua. .

Khung pháp lý thử nghiệm Sandbox là một mô hình triển vọng đang được Ngân hàng Nhà nước ưu tiên phát triển. Đây cũng là áp lực liên tục trong hơn 1 năm qua từ phía các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Các chỉ số đánh giá của các tổ chức quốc tế cho thấy Việt Nam thay đổi chính sách còn chậm và nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ bị coi là “đi sau cuộc sống”.

Một trong những rào cản khiến khung pháp lý về FinTech không sớm được hoàn thiện là do kiến ​​thức quản lý còn hạn chế. Ngoài hiểu biết về lĩnh vực tài chính, tính mới và sự phức tạp về kỹ thuật áp dụng trong Fintech đòi hỏi những người xây dựng pháp luật phải hiểu cả công nghệ để thấy được bản chất của các mối quan hệ xã hội bất kể “lớp vỏ” mới là gì.

Ngoại ngữ cũng là một yêu cầu bắt buộc vì các tài liệu đầy đủ nhất về Fintech thường nằm trong các báo cáo và nghiên cứu quốc tế bằng tiếng Anh. Tìm hiểu hệ thống pháp luật là điều cần thiết. Ngoài ra, việc quản lý Fintech (và nhiều lĩnh vực mới trong IR4) đòi hỏi tư duy chấp nhận rủi ro – điều mà chỉ một phần nhỏ khu vực công của Việt Nam đã bắt đầu thay đổi.

Trên thực tế, có rất ít nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng tất cả các yêu cầu trên. Trong khi đó, việc xây dựng khung chính sách không chỉ liên quan đến bản thân NHNN mà cần sự đồng thuận của tất cả các bộ, ngành và sự tham vấn của doanh nghiệp, ngân hàng …

Với quy trình lập pháp của Việt Nam, việc giải thích, vận động và thuyết phục tất cả các bên quản lý nhà nước đi đến thống nhất trong một thời gian ngắn là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó, được biết, số lượng nhân sự trực tiếp làm công tác chính sách tại các cơ quan chủ quản cũng không quá nhiều.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng nêu ý kiến ​​tại Hội thảo quốc tế về Công nghệ tài chính trong nền kinh tế thông minh ngày 20/6 tại ĐHQGHN. Ông Hòe cũng cho rằng tư duy “sợ trách nhiệm” là một nguyên nhân khiến nhiều kẽ hở pháp lý vẫn tồn tại để chậm phát hành mà không được quản lý.

Nhưng không thể phủ nhận rằng hệ thống pháp luật Việt Nam đang từng bước thay đổi để phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu thế hội nhập quốc tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ủng hộ phát triển Fintech và cho biết, định hướng quản lý trong thời gian tới đối với ngành này sẽ chuyển từ quản lý dựa trên tuân thủ các nguyên tắc chung sang quản lý dựa trên đánh giá rủi ro. dựa trên rủi ro để giải quyết từng hoạt động hoặc tình huống cụ thể.

Cùng với đó, hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật cơ bản của đất nước đang được sửa đổi, bổ sung. Để thúc đẩy quá trình hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy vận động các doanh nghiệp kiên trì lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa những vướng mắc, vướng mắc để nâng cao hiệu quả hoạt động. . góp phần thúc đẩy sự hợp tác liên ngành của các cơ quan nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Xem thêm: Fintech ngày càng phát triển và phản ứng của thế giới ngân hàng

Xem thông tin chi tiết về Sandbox cho FinTech bao lâu sẽ có

Bạn thấy bài viết Sandbox cho FinTech bao lâu sẽ có có thỏa mãn đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Sandbox cho FinTech bao lâu sẽ có bên dưới để website vidgroup.com.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Vid Group

Nguồn:VID GROUP

Viết một bình luận